วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จัก พระสันตะปาปา ฟรังซิส

เกาะติดข่าว พระสันตะปาปา ฟรังซิส
เข้าไปดูเลย http://www.popereport.com/
หรือติดตาม FB  https://www.facebook.com/popereport?fref=ts
ความรู้เรื่องพระสันตะปาปา http://www.catholic.or.th/pope/

ประวัติคร่าว ๆ 
สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ 1 
ประมุของค์ที่ 266 ของพระศาสนจักรคาทอลิก ดังนี้

พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ เบร์โจโญ่ ประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส อาร์เจนติน่า ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ของพระศาสนจักร โดยใช้ชื่อ "ฟรานซิส ที่ 1

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ 1 เป็นบุตรของชาวอิตาเลี่ยนที่อพยพไปอยู่อาร์เจนติน่า (บิดาเป็นคนงานการรถไฟในเมืองตูริน อิตาลี) แรกเริ่ม ท่านต้องการเรียนเป็นนักเคมี แต่ ค.ศ.1958 ท่านตัดสินใจสมัครเข้าคณะเยสุอิตและได้บวชเป็นพระสงฆ์ในที่สุด

ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลในปี 2001 โดยสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2

พระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ 1 เป็นคนที่ทำงานเพื่อความยุติธรรมในสังคมมาตลอด อาทิ การต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของผู้ยากไร้

นอกจากนี้ สมัยเป็นพระคาร์ดินัล ท่านปฏิเสธการมีรถประจำตำแหน่ง แต่เลือกนั่งรถเมล์ และไม่มีแม่ครัว แต่เลือกทำอาหารเองด้วย

ความประทับใจที่ทุกคนนึกถึงท่านคือ ปี 2001 ท่านไปถวายมิสซาในศูนย์ผู้ป่วยโรคเอดส์ ท่านได้ "ล้างเท้าและจุมพิต" เท้าของผู้ป่วยโรคเอดส์ 12 คนด้วย

อีกจุดเด่นของท่านคือยังเป็นคนที่มีความคิดอนุรักษ์นิยม เนื่องจากท่านมาจากคณะเยสุอิต ท่านจึงเน้นเรื่องการอภิบาลจิตใจอย่างเคร่งครัด ...

พระนามของ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส” มาจาก ฟรานซิส อัสซีซี” 
ฟรานซิส (อัสซีซี) วาติกันแถลงยืนยันว่า พระนามของ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิสมาจาก ฟรานซิส อัสซีซีไม่ใช่ ฟรานซิส เซเวียร์ (นอกจากนี้ มีการยืนยันว่า การเรียกพระนามที่ถูกต้องคือ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส” ... ไม่ต้องมี "ที่ 1")

นอกจากนี้ ความประทับใจล่าสุดที่มีต่อพระสันตะปาปาองค์ใหม่ก็คือหลังจากปรากฏพระองค์ต่อหน้าสัตบุรุษและจะกลับไปหอพักซางตา มาร์ธา พระสันตะปาปาฟรานซิสปฏิเสธจะนั่งรถประจำตำแหน่งพระสันตะปาปา แต่เลือกจะนั่ง รถบัสกลับไปพร้อมกับคณะพระคาร์ดินัล ... นอกจากนี้ สมัยเป็นพระคาร์ดินัล ท่านปฏิเสธการมีรถประจำตำแหน่งเช่นกัน โดยเลือกขึ้นรถเมล์ไปทำงาน, เลือกห้องนอนที่เล็กที่สุด และไม่มีแม่ครัว แต่เลือกจะทำอาหารเอง

พระคาร์ดินัลจอร์จ มารีโอ แบร์กอยีโอ ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่ฝูงชน ที่มาชุมนุมหน้าวิหารนักบุญเปโตร เมื่อได้รับการเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา ก่อนได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาท่านเป็นผู้ที่ต่อสู้เพื่อคนจนมาตลอดเวลา ขณะที่เป็นอัครสังฆราช ท่านได้เจริญชีวิตอย่างสมถะ และปฏิเสธสิทธิ์พิเศษต่างๆ ท่านเป็นคนที่มีใจเมตตากรุณา สุภาพ และเจริญชีวิตอย่างเรียบง่าย ท่านไม่ต้องการมีรถยนต์ส่วนตัว แต่ได้นั่งรถบัสไปทำงานทุกวัน ท่านไม่มีแม่ครัว แต่ทำอาหารรับประทานเอง พระองค์เป็นสังฆราชองค์แรกที่มาจากคณะเยซูอิต ที่ได้รับการก่อตั้งโดยนักบุญอิกญาซีโอ ในศตวรรษที่ 16 พระคาร์ดินัล เอ็ดวาร์ด อีแกน พระอัครสังฆราชกิติคุณแห่งอัครสังฆมณฑลนิวยอร์ดได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพระสันตะปาปาองค์ใหม่ว่า พระองค์เป็นผู้ที่ยืนข้างความถูกต้องและยุติธรรมและได้เสริมว่า พระองค์เป็นผู้ที่มีใจเมตตากรุณาต่อคนยากจน

ในช่วงที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ เมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว พระสันตะปาปาฟรังซิส ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลจอร์จ มารีโอ แบร์กอยีโอ ได้ประกาศตัวเป็นผู้ต่อสุ้เพื่อคนยากจน และปกป้องความอยุติธรรม ท่านได้กล่าวว่า พวกเรามีชีวิตอยู่ในส่วนที่เลื่อมล้ำที่สุดในโลก ที่มีแต่ความยากจนที่ข้นแค้นที่สุด

ในปี 2007ท่านได้บอกกับบรรดาพระสังฆราชแห่งลาตินอเมริกาว่า การแบ่งปันทรัพยากรที่อยุติธรรม ทำให้เกิดบาปทางด้านสังคม ที่ได้ตะโกนร้องขึ้นไปบนสวรรค์ และทำให้ชีวิตของเพื่อนพี่น้องไม่สามารถจะมีชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรีพระสันตะปาปาองค์ใหม่ มีนโยบายอนุรักษ์นิยม ต่อต้านการทำแท้ง และการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ท่านได้เคยต่อสู้กับประธานาธิบดีว่า การยอมรับเกย์ว่าเป็นสิ่งถูกกฏหมายเป็นรูปแบบหนึ่งของการแบ่งแยกต่อพวกเด็กๆ ในปี 2010 ประเทศอาร์เจนตินา เป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกา ที่ได้ประกาศกฎหมายรับรองการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ท่านได้ประกาศว่ากฎหมายที่ประกาศออกมา เป็นแผนการที่ทำลายแผนการของพระเป็นเจ้า

ต่อมาท่านได้ถูกส่งตัวไปสอนวิชาเคมี ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเปรียบเหมือนการถูกเนรเทศนั่นเอง ต่อมาพระอัครสังฆราชแห่งบูโนสไอเรส ได้เรียกท่านให้มารับตำแหน่งพระสังฆราชผู้ช่วย นักข่าวNBCได้กล่าวว่า ท่านเป็นคนเข้มแข็ง ที่สามารถทนต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ท่านเคยถูกสมาชิกคณะเยซูอิตวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี ท่านเรียนจบปริญญาทางด้านเคมี และได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ ในเดือนธันวาคม 1969 และได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราชแห่งบูโนสไอเรสในปี 1998 ก่อนที่จะเข้าที่ประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปา ท่านได้พูดว่า มันเป็นความจริง เมื่อท่านออกไปบนถนน อย่างที่ทั้งชายและหญิงได้ปฏิบัติกัน ท่านอาจจะประสบกับอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามถ้าพระศาสนจักรปิดตัวเอง ไม่ยอมสมาคมกับใคร พระศาสนจักรจะเป็นพระศาสนจักรที่ร่วงโรย เหมือนคนชรา และถ้าต้องเลือกระหว่างพระศาสนจักรที่ต้องเสี่ยงภัย เพราะออกไปบนถนน และอาจจะประสบกับอุบัติเหตุ กับพระศาสนจักรที่อมโรค เพราะมัวแต่ปิดตัวเอง ข้าพเจ้าขอเลือกพระศาสนจักรประเภทแรกมากกว่า

แปลโดย : คุณพ่อ ชวลิต กิจเจริญ

ฟรังซิส : พระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากอเมริกาใต้
วาติกัน 14 มี.ค. 2013/2556 ในที่สุดชาวคาทอลิกก็ได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้วเป็นพระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินา นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากอเมริกาใต้

พระคาร์ดินาลจอร์จ เบอร์โกกลิโอ จากอาร์เจนตินาได้รับคัดเลือกจากพระคาร์ดินัลจากทั่วโลกให้เป็นพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า พระสันตะปาปาฟรานซิส หลังได้รับคัดเลือกได้ทรงโบกพระหัตถ์ให้แก่ผู้แสวงบุญนับหมื่นคนที่รอคอยฟังผลการคัดเลือกกันอย่างเนืองแน่นที่จัตุรัสเซ็นต์ปีเตอร์ส ที่พากันเปล่งเสียง โป๊ปจงเจริญกันดังกระหึ่มทั่วบริเวณ บางคนถึงกับน้ำตาไหลพรากด้วยความปลื้มปีติ ก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอเคยมาเป็นที่ 2 ในการคัดเลือกพระสันตะปาปาครั้งที่แล้ว โดยมีคะแนนเป็นรองสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกท์ที่ 16 เพียงเล็กน้อย พระสันตะปาปาองค์ใหม่นี้มีวัย 76 ปี เป็นอาร์คบิชอปแห่งบัวโนไอเรส พระสันตะปาปาองค์ใหม่ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาลาตินว่า ฟรานซิส ได้รับการคัดเลือกจากการลงคะแนนลับในรอบที่ 5 โดยปราศจากคู่แข่งที่คะแนนใกล้เคียง สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกจะต้องได้คะแนนสนับสนุนอย่างน้อย 77 เสียงจากพระคาร์ดินาลจากทั่วโลก 115 คนที่มาร่วมประชุมลับคัดสรรโป๊ปพระองค์ใหม่ เมื่อเทียบกับโป๊ปพระองค์ก่อนนั้น โป๊ปเบเนดิกท์ที่ 16 ได้รับการคัดเลือกในรอบที่ 4 ส่วนโป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 นั้น ได้รับคัดเลือกในการลงคะแนนรอบที่ 8 และเป็นโป๊ปคนแรกในรอบ 445 ปีที่ไม่ใช่ชาวอิตาเลียน

เผยโป๊ปองค์ใหม่เป็นแฟนทีมฟุตบอลซานลอเรนโซ

บัวโนสไอเรส 14 มี.ค.- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุของค์ใหม่แห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิกทรงเป็นแฟนตัวยงของซานลอเรนโซ 1 ใน 5 สโมสรฟุตบอลชั้นนำของอาร์เจนตินา

รอยเตอร์อ้างแฟนสโมสรคนหนึ่งที่ถวายบัตรสมาชิกสโมสรแด่สมเด็จพระสันตะปาปาเมื่อครั้งทรงเป็นพระคาร์ดินัลฆอร์เก มาริโอ แบร์กอกลิโอ อาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส ว่า ได้ถวายบัตรสมาชิกหลังจากที่ทรงสวดมิสซาเมื่อ 4 ปีก่อน ทรงเป็นแฟนสโมสรตัวยง ทรงร่วมยินดีและร่วมเสียใจไปกับชัยชนะและความพ่ายแพ้ของสโมสรเช่นเดียวกับแฟนคนอื่น ๆ ด้านเว็บไซต์สโมสรซานลอเรนโซลงภาพพระองค์ขณะชูธงสัญลักษณ์สโมสรอย่างยิ้มแย้ม

สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายขณะดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปแห่งกรุงบัวโนสไอเรส ทรงพำนักอยู่ใกล้สำนักงานใหญ่ของสโมสรซานลอเรนโซ และเดินทางด้วยรถโดยสารขนส่งมวลชนอยู่เสมอ
  
ชาวอาร์เจนตินาฉลองความยินดีพระสันตะปาปาองค์ใหม่

อาร์เจนตินา 14 มี.ค.- ชาวอาร์เจนตินาพากันฉลองด้วยความยินดีหลังพระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินาได้รับเลือกให้เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิก

ชาวคาทอลิกในอาร์เจนตินาเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุขหลังพระคาร์ดินัลฮอร์เก เบอร์โกกลิโอ ชาวอาร์เจนตินาได้รับเลือกจากพระคาร์ดินัลทั่วโลกให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ โดยได้รับการคัดเลือกจากการลงคะแนนลับในรอบที่ 5 และปราศจากคู่แข่งที่คะแนนใกล้เคียง หลังได้รับคัดเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับผู้แสวงบุญนับหมื่นคน ที่รอคอยฟังผลการคัดเลือกอย่างเนืองแน่นที่จัตุรัสเซ็นต์ปีเตอร์ ที่พร้อมใจกันเปล่งเสียงโป๊ปจงเจิรญกระหึ่มทั่วบริเวณ

ขณะที่ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่วัย 76 ปีที่ทรงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก โดยทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่มาจากภูมิภาคลาตินอเมริกา ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่จะทรงใช้พระนามว่าโป๊ป ฟรานซิส เป็นประมุขลำดับที่ 266 ของศาสนจักรโรมันคาทอลิก พระองค์จะทรงประกอบพิธีมิสซาครั้งแรกที่โบสถ์ซีสทีนในนครรัฐวาติกันในวันนี้ ก่อนจะได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า.

ขอบคุณที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น